Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Bối hoa - Truyện ngắn của Trần Xuân Đạt



                                               

Bối hoa


Truyện ngắn của Trần Xuân Đạt

           
Tôi vốn ghét cay, ghét đắng những giọt nước mắt!
Từ khi biết tự ý thức về bản thân, là lúc mỗi lần nhìn đứa bạn gái thân thiết có thể khóc ngon lành trước mặt bọn con trai, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng khiến tôi khó chịu.
Trong mắt tôi, không có chỗ dành cho những giọt nước mắt và tôi lấy đó làm niềm kiêu hãnh, chí ít cũng là với riêng mình.
- Mời ông Hoài Xuân! Ông Hoài Xuân có mặt ở đây không?
            Tôi lớn tiếng gọi, và đưa mắt điểm mặt những người ngồi trong phòng chờ.
Khá nhiều khuôn mặt quen thuộc nhoẻn cười với tôi.
Họ là những người bán máu chuyên nghiệp đang nóng lòng chờ đến lượt được vào rút máu.
 Bước chân vào cái nghề “cực chẳng đã” này cũng đồng nghĩa với việc họ đã cùng đường kiếm sống hoặc rất khó khăn trong việc tìm cho mình một khoản thu nhập dù là nhỏ mọn nhất. Thế nhưng họ vẫn thản nhiên chấp nhận, thản nhiên bớt đi một phần thân thể để đổi lấy những đồng tiền - những tờ pôlime vô cảm - mong trang trải phần nào cho cuộc sống vốn đầy rẫy khó khăn. Thôi thì mỗi người một hoàn cảnh, một lý do ngàn lần đáng cảm thông, mấy người vừa cười với tôi kia, là bác công nhân môi trường, đêm đêm vẫn cặm cụi đẩy xe gom rác trên đường phố, đến kỳ đóng học cho con. Kia là mấy chị bán hàng rong muốn thêm thắt chút đỉnh vào số tiền gửi về quê cho chồng kịp mua phân bón lúa, hay thuê thêm vài công thợ trong mùa cấy gặt. Bên cạnh anh lái xe ôm vừa lên đời xe, trong một lần cao hứng đãi bạn thiếu tiền trả quán cũng vào bán máu. Riết thành quen, hại mình một chút mà cứu được người âu cũng đáng ngợi ca lắm lắm...
            Ngày vừa ra trường về phụ trách nơi đây, mỗi lần cầm trên tay bịch máu còn nóng hôi hổi, thú thực là tôi không tránh nổi cảm giác xót xa, day dứt. Nhưng nhìn những con người lao khổ kia họ tự nguyện đến, tự nguyện chìa cánh tay cho tôi châm kim, rút máu với khuôn mặt bình thản, ánh mắt mãn nguyện, thì nỗi ám ảnh, day dứt trong tôi phần nào cũng được an ủi, nguôi ngoai.
- Mời ông Hoài Xuân! Tôi lớn tiếng nhắc lại.
Từ góc khuất cuối phòng chờ một thanh niên còn khá trẻ se sẽ đứng lên, len qua mọi người về bàn đăng kí, nhìn điệu bộ, dáng dấp chắc chắn là lần đầu tiên đến đây.
- Chào chị… tôi là Hoài Xuân… đây ạ. Nói xong gã cúi gằm mặt tránh ánh nhìn của tôi. Gã nhỉnh hơn tôi vài tuổi, nước da trắng xanh xao biểu hiện thiếu dinh dưỡng triền miên, mái tóc mềm mượt bóng bẩy đổ xòa theo đường ngôi che lấp khoảng trán vuông rộng, hơi dô, đầy cá tính.
 - Anh cho xem giấy tờ xét nghiệm, chứng minh mẫu máu. Trong khi gã vụng về, lúng túng lục lọi đủ các loại túi quần, túi áo tìm kiếm, tôi tranh thủ lướt mắt qua bản khai chi tiết nhân thân của gã và tờ giấy khám sức khỏe làm thủ tục chuẩn bị nhập học gã cặp chung trong đó. Thì ra gã từng là bộ đội xuất ngũ, lại sắp bước vào năm học đầu tiên của ngành An ninh.
Từ ngày nhận công tác, trường hợp đầu tiên tôi gặp gã là một thanh niên được xếp vào diện có “nhân thân tốt” đến đăng ký bán máu. Qua cung cách nói năng giao tiếp, bộ quần áo mặc tuy đã cũ sờn, nhưng vẫn được là lượt phẳng phiu cũng đủ nói lên một phần tính cách tự trọng, và cẩn thận trong con người gã. Tôi thầm tiếc cho gã, thiếu gì cơ hội kiếm tiền gã có thể đi làm bảo vệ, hoặc những chân tiếp thị chào hàng cho thương hiệu sản phẩm của một công ty nào đó. Ở thành phố hơn hai triệu dân này, nhu cầu cho những loại công việc như thế nào có khan hiếm gì. Vả lại cái thân thể còm nhom, xanh tái sau mỗi lần lấy máu, có phục hồi lại được cũng mất vài ba tháng, hơn nữa khi đã vào đến đây, lâu dần thành thói quen mỗi lần cần tiền lại tìm đến bán máu, ý chí phấn đấu trong con người gã sẽ nhụt dần, thật lãng phí cho những năm tháng sắp tới trong giảng đường Học viện. Tôi quyết định từ chối:
- Thưa ông, nhóm máu của ông thật quý, nhưng rất tiếc, sức khoẻ của bản thân ông không cho phép chúng tôi lấy máu từ cơ thể ông khi này. Xin ông vui lòng về nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, sau một vài tuần nữa ông đến, sức khoẻ đảm bảo chúng tôi sẽ đăng ký mua cho ông.       
            - Vậy là sao thưa… thưa bác sĩ. Gã gần như bật dậy khỏi chỗ ngồi, ngơ ngác hết nhìn vào mớ giấy tờ trên bàn, lại nhìn tôi vẻ cầu khẩn. - tôi không hiểu… máu của tôi đã qua đầy đủ các bước xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của bệnh viện ta rồi cơ mà. Xin bác sĩ xem xét…
            - Thưa ông. Các mẫu máu của ông đều đạt tiêu chuẩn dịch tễ, nhưng để bảo vệ sức khoẻ cho cá nhân ông, chúng tôi xin phép chưa thể lấy máu ngay được, trừ phi có người bệnh cấp cứu cần thiết nhóm máu của ông, chúng tôi sẽ mời ông giúp, hi vọng khi ấy ông sẽ không từ chối chứ… tôi cố gắng giải thích cho gã hiểu. Hình như gã chẳng cần thiết nghe hết câu nói của tôi, gã buông người ngồi phịch xuống ghế trông thật thảm hại. Có vẻ đang thất vọng lắm, hay đang mê mải theo đuổi toan tính một chuyện gì đó trong đầu. Gã ngồi thần mặt, miệng lắp bắp thốt ra những câu nói có vẻ chẳng ăn nhập với câu chuyện.
            - Biết nói thế nào cho chị hiểu đây… Tôi rất cần, vâng… rất cần một số tiền trong ngày hôm nay… tôi không được phép lựa chọn… đây là cơ hội cuối cùng của tôi… chị hãy giúp tôi một lần này thôi, cho phép tôi được bán máu… vì chị… chẳng hiểu được đâu… tôi có thể làm giấy cam đoan tự chịu trách nhiệm cho chị khỏi phải lo lắng… Tôi rất cần tiền… chị hiểu không bác sĩ?
            Tôi đã quá quen với những tình huống thế này. Khi người tình nguyện bán máu đến đây nằn nì xin được chấp nhận cho bán máu là họ đang lâm trong tình trạng kinh tế cùng quẫn, cấp bách. Và lý do họ bị từ chối là bởi đại đa số người trong bọn họ có chất lượng máu không đáp ứng đủ tiêu chuẩn y tế. Và họ cũng khéo viện ra đủ mọi lý do, đủ mọi hoàn cảnh bi đát, thương tâm. Tất nhiên tôi sẽ vận dụng đủ mọi lý lẽ khôn khéo để từ chối và cũng kiên quyết tỏ ra cho họ thấy thái độ dứt khoát của mình, sẽ chẳng bao giờ chấp nhận lời đề nghị của họ.
            Nhưng với riêng trường hợp này, khi nghe những lời năn nỉ tha thiết của gã, nhìn vào đôi mắt mở to chân thành, ngân ngấn những tia thất vọng, tôi thật sự thương cảm không lỡ, đành chấp thuận sẽ giải quyết theo thủ tục cho gã được toại nguyện.
            Cầm bịch máu căng phồng, còn ấm hôi hổi trên tay nỗi xót xa, ân hận lại ùa về day dứt khiến tôi choáng váng, xây xẩm cả mặt mày. Cảm giác người bị mất máu là tôi chứ không phải gã làm mắt tôi hoa lên, tưởng chừng không tiếp tục làm việc được nữa. Hình ảnh gã sau khi nhận biên lai chi trả, chuệch choạc lê từng bước chân, xiêu vẹo rời khỏi phòng lấy máu còn ám ảnh, đeo đẳng trong đầu tôi suốt thời gian còn lại. Tôi làm việc như một cái máy. Lần lượt, tuần tự từng người trong bản danh sách dài dằng dặc được tôi lạnh lùng gọi tên, lặng lẽ châm kim vào ven, rồi uể oải hạ bút ký xác nhận vào góc tờ biên lai thanh toán chi trả, cho đến khi tan sở.
 
            Tôi chỉ thực sự thoát khỏi trạng thái váng vất, trong đầu khi nhận được cú điện thoại của Hương, con bạn thân từ thời tóc hai đứa còn đỏ hoe, đỏ hắt vì bêu nắng nghịch ngợm, thường hay rủ nhau chạy đuổi, lùng bắt đám cào cào, châu chấu trong những buổi trưa hè.
            - Hải Thi à, tối nay là sinh nhật bồ đó. Nhớ đến dự nghen… rồi cúp phụp máy điện thoại chẳng để cho tôi hỏi han, hoặc có cơ hội kêu ca thêm câu nào. Tính Hương vẫn thế, giá thử tôi có cố tình gọi lại lúc này, nó cũng sẽ chẳng để tôi kịp trình bày hay giải thích một lý do nào đó, chắc chắn ả sẽ la bai bải lên rằng như thế là quá hoang toàng, và lãng phí tiền điện thoại, rồi chụp mũ cho tôi đủ thứ tội mà cô nàng chợt nghĩ ra.
            - Hai ba, hai tư tuổi đầu còn phòng không cả lũ. Hay ho gì mà bày đặt trò sinh nhật sinh nhẽo… rõ hâm hấp bà cô. Tôi lầm bầm rủa vào máy cho bõ tức rồi tưởng tượng ra cái vẻ mặt tưng tửng ngày nào nó bắt đầu chập chững bước vào ngưỡng con gái. Hai đứa còn đang mê mải hò hét chỉ cho nhau dồn đuổi từng đám cào cào, châu chấu bay loạn xạ dọc vệ cỏ triền sông, nó bỗng dưng im thít, đứng bần thần, khuôn mặt búp bê đỏ ửng như trái cà chua chín. Mặc tôi ngơ ngác tìm mọi cách níu kéo cuộc chơi, nó chỉ lắc đầu không tham gia, vơ vội cái áo, lúng túng chui tọt vào bụi na dại gần sát mép nước nơi chúng tôi vẫn thường tắm lội thay quần áo, hoặc giấu cặp sách mỗi khi chốn học rủ nhau tập bơi, hay khi có người lớn trong làng đi qua đó. Tôi run lập cập, mặt xanh lét, mắt mở to hãi hùng nhìn chiếc quần cộc nó đang vận có vài giọt máu đỏ thắm thấm trên lớp vải nơi đũng quần. Mặc tôi đứng như trời trồng, nó hồn nhiên cởi bỏ chiếc áo đang mặc, khoe hai bầu vú bắt đầu don dỏn nhô nên như hai quả cau xinh xắn trên khuôn ngực trắng ngần. Nó kiêu hãnh khoe sự hiểu biết, giải thích về những thay đổi của từng bộ phận trên thân thể khiến tôi tròn mắt thán phục trong khi nó nhẹ nhàng tụt nốt chiếc quần và ào xuống dòng sông vô tư gột rũ sạch dấu ấn đầu đời, mồm vẫn không ngớt nói về những khao khát thầm kín đang nổi sóng trong đầu, ao ước về bàn tay thằng lớp trưởng cận lòi, cận nổ lớp tôi sẽ chạm vào từng nơi trên người nó...
             Coi như một tối nghỉ xả hơi, tôi tự an ủi động viên mình rồi nhấn ga lướt xe lẫn vào dòng người đang tất bật xuôi ngược trên phố.
            Nơi Hương ở là khu biệt thự sang trọng mới được quy hoạch. Nội thất ngôi nhà thiết kế khá hào nhoáng và tiện lợi, phù hợp cho một gia đình nhỏ, gọn tách biệt. Không gian trong được phân chia hợp lý, có tính thiết thực, tận dụng tối đa từng cm2 tiện ích cho việc sử dụng. Phòng khách, với những dải đèn mầu trang trí xanh đỏ tạo ánh sáng mờ ảo theo ý thích của chủ nhân, những bức tranh trang trí thành điểm nhấn cho các góc khuất. Quầy bar và bàn ăn sang trọng, sạch sẽ trông thật bắt mắt. Trong gian bếp trưng đủ thứ dụng cụ nấu ăn bằng thuỷ tinh cao cấp, ánh sáng lấp loáng phản chiếu những ngọn nến xung quanh khiến không khí trong phòng càng thêm lung linh, sống động.
            Khi tôi đến, khách khứa đã kéo nhau đến đông nghẹt căn phòng, từng đôi, từng cặp cười nói ồn ào nhộn nhạo, sực nức mùi son phấn, nước hoa lẫn mùi rượu, mùi khói thuốc lá. Hương đang xăng xái, đon đả chào đón khách, vội ào ra líu tíu:
            - Ngày sinh nhật của người ta sao bồ không đến sớm thêm chút nữa phụ giúp Hương. Bồ thấy đó từ tối đến giờ chỉ quay qua, quay lại đón khách cũng đã mệt muốn đứt hơi. Mà sao bồ tới có một mình vậy? Bộ không muốn kẹp vệ sĩ đi cùng hả, - rồi phụng phịu trách cứ. - Chưa thấy ai như bồ đó, ra trường nhận công tác là quên ngay bạn bè, chiến hữu. Mà cũng phải thôi làm cán bộ nhà nước thì quan tâm tới dân đen làm gì… Thôi chuyện đó tính sau, vào trong này ngồi giao lưu cùng các bạn của Hương… may ra kiếm được anh chàng nào đó cũng nên…
            - Thôi đi bà trẻ ạ, cái đó thì em xin kiếu… tôi chun mũi trêu Hương rồi lựa lời trả miếng – bà lo kiếm cho mình trước đi. Hải Thi này ở vậy cũng thành quen rồi. Đâu dám sánh vai với đám công tử bạn của bà.
            - Cái đám tóc xanh tóc đỏ ấy cũng ra phết đấy nhé, Hải Thi chớ coi thường – Hương ngặt nghẽo cười rồi ấn tôi ngồi vào trong dãy ghế cùng một đám choai choai mặt mũi còn non choẹt, đang lả lơi đùa nghịch, cấu véo nhau. Sự có mặt của tôi cũng chẳng khiến họ khó xử, những câu bông đùa tán tỉnh vẫn liên tiếp nổ ra thành từng trận cười không ngớt. 
            Thật khó chịu khi phải giương mắt chứng kiến hành động yêu đương chỉ nên tỏ bày nơi kín đáo của đám choai đang suồng sã dành cho nhau trước mắt, giữa đám đông hỗn độn nặng cảm tính bầy đàn. Man dã hơn cả sự sỉ nhục đồng loại bằng hành động làm tình lộ liễu, khiêu khích phơi bày trước mặt nạn nhân bị trói trần truồng vào cây cọc đá. Tôi đành tìm cách thoái lui.  
            Hương chừng đoán ra ý định của tôi, cô nàng vội vã rẽ đám đông khách khứa đang quây chặt xung quanh, tay còn cố lôi kéo thêm một gã trai nữa đến trước mặt tôi an ủi.
            - Bồ cố gắng chịu khó một chút nữa nhé. Sắp đến tiệc chính rồi – rồi quay qua chỉ người thanh niên to béo ục ịch đang cau có vì bị Hương cầm tay lôi thốc theo – Quên chưa giới thiệu cùng Hải Thi đây là ông xã tương lai của mình đó, hai người làm quen nhau luôn thể.
            - Xin chào anh. Em là Hải Thi, bạn cùng học của Hương… anh là… không kịp để tôi nói hết câu hắn đã vội liến láu ngắt lời:
            - Xin chào người đẹp. Hân hạnh cho tôi được biết em. Tôi là bạn trai của Hương và cũng là sếp của công ty Hương đang làm hiện tại. Thật bất hạnh cho tôi khi được biết và làm quen với em quá muộn. Gã trầm giọng ra chiều tiếc nuối.
            Tôi chợt nhớ ra có một đôi lần Hương kể láng máng cho tôi nghe rằng cô nàng đang nuôi ý định lâu dài với chàng thi sĩ có tên Dạ Cầm, tác giả bài Hương xưa đã làm chúng tôi thổn thức suốt thời sinh viên.  Anh chàng đó là con người này sao. Tôi lắp bắp hỏi:
            - Anh là… Dạ Cầm, thi sĩ Dạ Cầm có phải không ạ. Chúng em đã từng đọc và rất thích thơ của anh đấy.
            - Thôi đi nỡm ạ… anh chàng thi sĩ, Hương cho leo cây gần một tháng nay rồi, đúng là đồ nghệ sĩ tởm… eo ôi tởm quá là tởm anh nhỉ. – Hương cười khanh khách, rồi quay qua anh chồng chưa cưới miệng dẻo quẹo - đây là anh Văn Quốc, phó giám đốc công ty tớ đó.
            Anh chàng phó giám đốc thấy vậy cũng nhệch miệng cười phụ hoạ theo quên cả việc thăm dò ý tứ của bà vợ tương lai khiến Hương cũng thấy khó chịu, vội véo mạnh vào vai ra dấu lảng đi. Thấy vậy tôi đành tế nhị nhắc Hương.
            - Hương ra tiếp các bạn đi, Hải Thi không sao đâu, chúc bạn thật hạnh phúc, vui vẻ trong ngày sinh nhật của mình.
Tôi cố nở nụ cười tươi tắn cốt yên lòng bạn. Rồi đảo mắt kiếm tìm một chỗ khả dĩ yên tĩnh nơi góc khuất cuối phòng, tự giấu mình vào đó, lim dim đôi mắt cố tĩnh tâm đôi chút. Tôi không thể ngờ con người Hương có sự thay đổi đến mức chóng mặt như thế. Nhìn qua khuôn mặt thánh thiện, đôi mắt luôn mở to, sáng lấp lánh theo từng nét cười, bên ngoài Hương có vẻ đẹp quý phái của búp bê bày tủ. Ai có thể ngờ một nữ sinh từng nhỏ nước mắt xót  thương nhân vật chị Dậu, thổn thức trắng đêm cùng những trang thơ Hàn Mặc Tử, lại dễ dàng phủ định, ghê tởm thần tượng một thời tuổi trẻ của mình đến thế.           
Căn phòng vụt tối sầm khi toàn bộ ánh sáng điện đèn bị tắt phụt đi, chỉ còn luồng ánh sáng yếu ớt, run rẩy của hai mươi tám ngọn nến trên chiếc bánh ga tô to quá cỡ hiu hắt toả sáng. Tiếng trêu đùa cấu véo nhau chợt chùng xuống. Ngơ ngác.
Tôi hé mắt nhìn ra phía cửa, nơi đám đông đang dội lại tiếng cười ròn rã, những tiếng huýt gió lanh lảnh vang lên. Trong khoảng sáng mờ mờ của dãy hành lang chiếu rọi, một gã trai cao lêu đêu đang vui vẻ chào hỏi, đùa tếu với mọi người, có vẻ đã quen thân từ lâu. Khi hắn lướt qua, tôi giật mình nhận ra Hoài Xuân, trong ánh nến mờ ảo hắn thật quyến rũ với tác phong nhanh nhẹn hoạt bát, khác hẳn lúc đến phòng tôi đăng ký bán máu. Nụ cười tươi tắn luôn thường trực bên môi. Hắn diện cây thô trắng, tóc vuốt keo đen bóng, nên càng nổi bật giữa đám đông nhốn nháo quần áo, đầu tóc nhuộm xanh đỏ, xoăn xù đủ các kiểu màu.
 - Xin tạ lỗi cùng cô chủ nhân xinh đẹp của buổi dạ tiệc đêm nay, thưa những người bạn thân thiết, lý do tôi đến hơi trễ một chút vì con ngựa chiến của tôi, lâu không tra dầu, nên vỡ bi phải thay, đã không đến kịp giờ như hẹn. Xin tặng cô chủ xinh đẹp món quà, nhân ngày sinh nhật, - gã khẽ nghiêng người cúi chào rồi rất điệu nghệ lôi từ túi áo trong ra một gói nhỏ bọc giấy màu óng ánh, có dải nơ thắt buộc khá cầu kỳ trao cho Hương. - Chúc em mãi mãi trẻ đẹp như buổi tối ngày hôm nay.
- Rất cám ơn anh vì đã đến vui cùng em. Dạ Cầm ạ! - Hương khe khẽ trả lời, rồi nhẹ nhàng đưa tay đỡ gói quà. Một thoáng cau mày lướt nhanh trên khuôn mặt kiều diễm của nó y vẻ làm duyên của các cô gái quen được nuông chiều từ nhỏ. Quay qua đám đông Hương đề nghị tiếp – Hôm nay chúng ta sẽ phạt gã thi sĩ này vì tội đến muộn bằng cách bắt hắn phải đọc một bài thơ trả nợ nhé. Bài Hương xưa nhé.
Đám đông rộ lên từng tràng vỗ tay tán thưởng, Quốc vẫn kè kè bên Hương, mắt mở to thô lố, săm soi nhìn kẻ vừa đến đang vui vẻ chịu phạt, ngạc nhiên, khó chịu.
Gã thi sĩ say sưa đọc như lên đồng bài Hương xưa giữa đám đông lố nhố, chất giọng Amater lên bổng, xuống trầm đầy ngẫu hứng, xúc cảm. Căn phòng ngập chìm trong ánh nến và âm điệu ma mị, quyến luyến, day dứt, có sức lôi cuốn, thu hút hệt giọng đức cha đang say sưa giảng đạo cho đàn con chiên trong thánh đường.
 Tiếng ngâm nga vừa dứt, Hương vội lên tiếng phá tan sự im lặng trong căn phòng, cô nàng sợ gã nổi hứng văn chương lại đọc thêm vài bài thơ nữa sẽ khiến Quốc mất vui.
- Để cho đêm vui trọn vẹn, trước giờ thổi nến, xin trao niềm vui cho hai người Hương thương yêu nhất, mở giúp hai gói quà may mắn nhé. Đây là tấm lòng của chàng thi sĩ em yêu nhất. – cô nàng lúng liếng đôi mắt, liếc tìm Quốc, đẩy về phía hắn gói quà Hoài Xuân vừa đem tới, rồi với tay lôi từ dưới đống quà tặng lục tìm gói quà của Quốc trao cho chàng thi sĩ, ánh mắt tinh nghịch cùng câu nói âu yếm, nũng nịu, nhẹ như gió thoảng. – Nhà thơ mở giùm em gói quà của ông xã tương lai em đó nghen.   
Thoáng nghi ngại lướt qua ánh mắt, Hoài Xuân miễn cưỡng đưa tay đỡ gói quà. Sau một chút ngần ngừ, lưỡng lự, gã lấy lại vẻ bình thản, nhẹ nhàng thao tác cởi từng nút dây buộc, bóc đi lớp giấy bạc hào nhoáng phủ bên ngoài. Thận trọng xoay nghiêng chiếc hộp đựng về phía ánh nến mời mọi người cùng chiêm ngưỡng, một cặp vé tourism mỏng mảnh, cho chuyến du lịch vòng quanh châu âu 15 ngày, lộ ra dưới đáy hộp gỗ khảm trai lấp loá ánh kim tuyến. Cả phòng rộ lên những tiếng xuýt xoa tán thưởng.
            Bên cạnh Quốc vẫn đang tìm cách cởi nút dây buộc gói quà, đôi tay to bè, vụng về loay hoay trên hộp giấy. Khuôn mặt đỏ bừng, nhớp nháp mồ hôi, quai hàm to, khoẻ cắn chặt vào nhau lộ rõ vẻ nóng vội. Những nút dây buộc kiểu cách có nhiều mối thắt đan cài mô phỏng hình bông mai trắng khiến Quốc càng thêm bực bội với gã thi sĩ rởm đời kia. Từ khi gã trai đáng ghét xuất hiện trong căn phòng, gã đã nghiễm nhiên trở thành thành trung tâm điểm thu hút sự chú ý của mọi người, khiến hình ảnh Quốc mờ nhạt. Cố công nới lỏng được nút dây này, các nút khác lại bị thắt chặt hơn. Không giữ nổi bình tĩnh Quốc phải dùng đến sức mạnh của hàm răng, cắn đứt lần lượt từng sợi dây. Khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi chỉ sáng lên khi lớp giấy bọc trong cùng bị xé rách phơi ra túm hoa cỏ may lồng bồng, trắng lốp.
Túm hoa bị Quốc vụt giơ lên cao. Không chịu nổi cú phất quá mạnh, muôn cánh hoa đồng nội mỏng manh như sương khói lả tả rơi trong ánh nến, cánh hoa xoè nở thành muôn ngôi sao li ti đậu xuống bản sao bức tượng thần vệ nữ nhỏ nhắn, được gọt giũa, chau chuốt tỉ mẩn từ loại đá trắng, đang nằm dưới đáy hộp. Nếu Hương không nhanh tay giữ lại, có lẽ bức tượng cũng được Quốc lôi ra giơ cao, theo cách của cánh vận động viên thể thao nhận cúp khi được giải. Trong tiếng cười hả hê, đang ầm ã nổi râm ran khắp căn phòng.
Một màn kịch tinh quái, hoàn chỉnh đến nhẫn tâm được Hương đạo diễn, khiến tôi phát hoảng. Đâu rồi hình bóng con bạn thân thiết suốt thời thơ ấu của tôi. Thiếu gì cách cao thượng để khước từ một mối tình. Cần gì phải ngầm bày trò bóc mẽ, động chạm đến nhân cách người khác như vậy. Hai gã đàn ông đáng thương kia đang mù quáng lao vào màn kịch của Hương mà không hề biết, vẫn thản nhiên, hoà chung tiếng cười góp vui cho buổi tiệc bằng tiếng lanh tanh chạm cốc, vẫn hùng hục đổ từng cốc rượu đầy chao chát vừa được người đẹp tiếp rót vào trong cuống họng với vẻ hả hê của người sẽ chiến thắng.              
            Có lẽ buổi tiệc sẽ miên man trôi đi trong tiếng cười nói sống sượng chúc tụng nhau, tiếng eo xèo trách cứ lấy lệ của những cô gái vừa bị đám bạn trai lợi dụng quờ quạng, sờ mó vào những chỗ kín, nếu không có từng hồi chuông điện thoại trên tầng réo rắt đổ dồn dập, gấp gáp.
            - Chắc ông già lẩm cẩm nhà tớ lại giở chứng, nhắc nhở đây! Thật khốt không thể chịu nổi. Ngày sinh nhật người ta mà còn lý do: “Ông phải đi công tác, không thể về dự cùng cháu gái yêu quý của ông đâu” - Hương dài giọng giễu cợt câu nói của ông mình trước đám bạn, thanh minh về sự không thể chấp nhận được của lớp người già cả, khi bóng dáng, lời nói của họ xuất hiện dù là trong ý nghĩ giữa mọi cuộc vui. Rồi lại phân vân - Biết đâu ông lại điện thông báo đã gửi cho mình một món quà mừng sinh nhật thì sao nhỉ? Các chiến hữu cứ tiếp tục, tớ lên lĩnh hội nhanh tư tưởng của cụ cho xong chuyện rồi sẽ trở lại ngay đấy.
            Cả đám hiếu kỳ, nhộn nhạo quay qua phỏng đoán nội dung của cuộc điện thoại bất thường với muôn vàn sự tưởng tượng phong phú dành cho người ông vắng mặt hiện là cán bộ cao cấp nhất nhì của thành phố. Kẻ đoán già khẳng định, một chiếc spacy mới cóng là món quà bất ngờ người ông dành cho cháu gái để chuộc lỗi vắng mặt, kẻ đoán non lại khăng khăng ra chiều đã biết rõ từ lâu, một tấm ngân phiếu cỡ vài chục ngàn đô vừa ký gửi tại ngân hàng dành làm chi phí trang trải cho tua du lịch châu âu sắp tới của cô cháu thay món quà sinh nhật là mốt mới cuả các đại gia hiện nay…
            Nhưng tất cả đều chưng hửng khi thấy Hương trở lại với khuôn mặt nặng trịch, nó nhăn nhó thông báo với mọi người  giọng thảng thốt:
            - Mẹ tớ bị tai nạn mất nhiều máu quá, hiện đang cấp cứu ở viện, chưa biết ra sao, phòng cấp cứu vừa điện cho tớ phải ra gấp làm thủ tục. Khổ nỗi nhà có mỗi ông, lại vừa bay đi Thái Lan không thể liên lạc… biết làm sao bây giờ. - nó rên rẩm ta thán. - rõ xui xẻo. Những ngày khác không xảy ra lại chọn đúng ngày sinh nhật người ta mà đổ đốn, rõ ám… chỉ có mỗi việc đi lại cho cẩn thận mà không xong…   
            Tôi giận nó tới biến sắc mặt, hằm hằm đứng dậy, định quát vào mặt nó bài học làm người nhưng rồi đành thở dài, nuốt giận.   
            - Hương và tất cả mọi người - Tôi gằn giọng nhắc lại, nhấn mạnh từng câu, cho thật rõ ràng - Hương bảo tất cả mọi người cùng đến ngay bệnh viện... Không thừa đâu… Dừng bữa tiệc lại. Bác rất cần sự có mặt của chúng ta lúc này đấy! - Tôi nói như ra lệnh.
            Nó hấp tấp nhắc lại như một cái máy:
            - Tất cả… tới… tới ngay bệnh viện cùng tôi nhé…
            Dăm ba tiếng thở dài ngao ngán tiếc rẻ cuộc vui, vài tiếng rì rầm bàn tán cất lên lạc lõng, để rồi tất cả cùng chung quyết định, tới bệnh viện thăm mẹ Hương.  

            Bố Hương mất khi nó đang học năm thứ nhất đại học. Hương và mẹ theo ông nội ra sống tại thành phố này. Mãn tang chồng, mẹ nó tái giá, được vài năm thì người đàn ông kia bỏ đi biệt tăm, bà đành ở vậy, cô độc giữa lòng thành phố. Hi hữu lắm Hương mới đến thăm mẹ.
            Vụ tai nạn giao thông làm bà mê man bất tỉnh, khó khăn lắm bệnh viện mới tìm được số điện thoại liên lạc của cô con gái trong cuốn sổ ghi chằng chịt những ký hiệu, ký tự có lẽ chỉ riêng người viết hiểu. Bà nằm đó chờ được mổ gấp để tránh những di chứng xấu có thể xảy ra, nhưng lượng máu dự trữ của viện còn quá ít, không đảm bảo an toàn để thực hiện ca mổ. Lần lượt từng người tình nguyện vào hiến máu, đều trở ra với cái lắc đầu thất vọng, đám bạn của Hương và cả Hương cũng cũng vậy, không ai cùng nhóm máu với bà.
Không khí thất vọng bao trùm ảo não. Tia hy vọng cuối cùng chỉ trông chờ vào Quốc bởi Quốc vẫn lần lữa chưa vào kiểm tra nhóm máu, hình như gã đang ra sức thuyết phục vị bác sĩ trưởng ca mổ đang đứng nghỉ phía cuối hành lang một điều gì đó như thể đang mặc cả, mua bán một món hàng quan trọng.  
             - Hương ra gọi Quốc vào thử máu đi, may ra… - tôi giục giã Hương khi thấy những biểu hiện bất thường nơi Quốc. Hắn đang tìm cách lảng tránh không muốn vào kiểm tra nhóm máu.
            - Chắc gì anh ấy đã cùng nhóm máu với mẹ tôi. – Hương cự nự – với lại anh ấy bị áp huyết cao nên không thể cho máu được đâu. Tớ biết thế mà. - Hương khẳng định cùng tôi.
            Quá chán ngán sự ích kỷ đến hèn mọn của Hương và Quốc, tôi thả bước dọc hành lang, Nhóm máu của mẹ Hương quá hiếm, sự toàn vẹn mạng sống của bà phụ thuộc vào từng giây, từng phút... tôi chợt nhớ đến Hoài Xuân, hắn có chung nhóm máu với mẹ Hương. Nhưng từ khi bước chân vào đến viện, không thấy bóng dáng đâu cả, có thể khi cả đám nhộn nhạo đi tới đây, Hoài Xuân đã bỏ về giữa chừng, cũng có thể… Tôi quày quả trở bước với ý định nói cho Hương biết và tìm cách liên lạc với Hoài Xuân, nhưng nhớ lại hình ảnh của Hoài Xuân lúc bước chân xiêu vẹo ra khỏi phòng lấy máu, làm tôi day dứt, lưỡng lự. Người phụ nữ nằm chờ được cứu sống kia là mẹ của Hương, sắp tới còn là mẹ vợ của Quốc mà hai người còn dửng dưng như thế, tiếc cả giọt máu bỏ ra làm xét nghiệm, thì tôi với Hoài Xuân chỉ là những người dưng, làm gì có lỗi, hơn nữa về nguyên tắc, Hoài Xuân không được phép cho máu trong ngày hôm nay, sẽ rất nguy hiểm cho anh ta. Thôi đành mặc cho số phận run rủi…
            Loanh quanh luẩn quẩn với những suy nghĩ, bước chân tôi ra tới cổng bệnh viện khi nào, cũng chẳng rõ, tôi chỉ bất ngờ khi thấy Hoài Xuân nhễ nhại mồ hôi, ào đến  líu tíu.     
- Chào chị bác sĩ, tôi đã thấy chị ở nhà Hương nhưng không tiện lại chào?… mẹ Hương ra sao rồi. - Gã phân trần như sợ tôi hiểu lầm về sự chậm trễ của gã. – các anh, các chị phóng xe máy nhanh quá, tôi đạp xe theo không kịp, hỏi thăm mấy chặng đường mới tìm được tới đây đấy.   
            - Anh Hoài Xuân. – Tôi buột miệng reo lên vui mừng – Mọi người vẫn còn ở cả trong đó, em đang lấn bấn tìm cách liên lạc với anh… anh vào ngay đi.
            Tôi tranh thủ kể sơ qua tình trạng rất nguy kịch của mẹ Hương cho anh rõ, nhưng chuyện trùng nhóm máu với anh, tôi định bụng giấu kín, muốn tự anh quyết định và có cách hành xử. Nhưng nghĩ đến mạng sống của mẹ Hương đang từng giây, từng phút chờ đợi vào dòng máu chảy trong người anh, nếu không nói ra, thì thật nhẫn tâm. Tôi buột miệng: 
- Mạng sống của mẹ Hương phụ thuộc vào cuộc phẫu thuật sắp tới, mà ở đây lượng máu dự phòng đã cạn, không thể đáp ứng cho ca mổ. Nhóm máu của mẹ Hương trùng với nhóm máu của anh…
- Vậy à, sao chị không nói ngay. - Không để tôi nói hết câu Hoài Xuân đã hấp tấp cắt lời, rồi chạy vụt về phía cuối hành lang. – tôi xin phép đi trước kẻo không kịp…
Số phận mẹ Hương đã được định đoạt.
Bà nằm thiêm thiếp trên chiếc băng ca màu trắng Hương và Quốc hồ hởi đẩy dọc theo hành lang từ phòng mổ sang phòng hồi sức.
Một băng ca khác treo đầy những chai lọ, dụng cụ truyền nước trợ sức được các hộ lý thận trọng đẩy theo sau. Hoài Xuân nằm bẹp trên đó, khuôn mặt trắng bệch bình thản, đôi mắt trong veo, mở to khi nhìn thấy tôi, lấp lánh những tia sáng reo vui.
Không cầm được lòng mình, tôi bật khóc chạy bám theo sau chiếc băng ca như một đứa trẻ.
Đây là lần đầu tiên trong đời, tôi rơi nước mắt!
Tôi đã khóc vì biết rằng, ẩn sâu trong anh là tố chất của một CON NGƯỜI thực thụ!.
   



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét